Knowledge.

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เอ๊ะ!!! มีใครมาแอบใช้ Gmail ของเราหรือเปล่า

[เอ.อาร์.ไอ.พี, http://www.arip.co.th/] อยู่ดีๆ มีคนแอบอ้างส่งอีเมล์ของเราออกไปหาคนอื่นๆ แนะนำว่าบริษัทนั้นดี บริษัทโน้นเจ๋ง หรือว่า... มีคนมาแอบใช้เมล์ของเรา แล้วเราไม่รู้ !!!
สำหรับวิธีการตรวจสอบว่ามีคนแอบเข้ามาใช้อีเมล์แอคเคาต์ของเราหรือเปล่าใน Gmail นั้นทำตามนี้เลยครับ
1. ล็อกอินเข้าไปที่แอคเคาต์ Gmail เราก่อนเลยครับ
2. จากนั้นเลื่อนลงไปดูด้านล่างสุดครับ
3. มองไปที่ "Last account activity" ตรงนี้นี่เอง ที่จะเป็นตัวบอกว่าก่อนหน้าที่เราจะล็อกอินนั้น เราเข้ามาแอคเคาต์นี้เมื่อไหร่ ซึ่งคุณดูแล้วยังไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไรกันแน่ ก็สามารถคลิ๊กตรง "Details" เพื่อเข้าไปดูรายละเอียด
               
4. ซึ่งในหน้าจอนี้เข้าไปดูในตาราง Recent activity ซึ่งจะบอกถึงรายละเอียดของดังนี้
    • Access Type คือ ใช้อุปกรณ์ประเภทอะไรเข้ามาดู
    • Location (IP address) คือ ประเทศและ IP ของอุปกรณ์ที่เข้ามาดู
    • Date/Time เวลาที่เข้ามาดูครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
   
          
ทีนี้คุณก็คงจะรู้แล้ว Gmail ของเรามีคนแอบมาใช้หรือไม่ แต่ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ ก็ควรจะเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ โดยหลักการตั้ง Password ที่ดีก็ควรจะมี 6 ตัวอักษรขึ้นไป และตัวเล็ก ตัวใหญ่ และมี ตัวเลข และอักขระพิเศษผสมๆ กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น